Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

các khu định cư của Israel ở Bờ Tây và ở phía đông Jerusalem,

Một sự thay đổi chính sách của Hoa Kỳ không có tác động đến tính hợp pháp của các khu định cư của Israel ở Bờ Tây và ở phía đông Jerusalem, Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ ba, nhấn mạnh rằng các khu định cư vi phạm luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết hôm thứ Hai rằng sau khi tham khảo ý kiến ​​pháp lý, Washington đã kết luận rằng việc thành lập các khu định cư là không phải, không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn của văn phòng nhân quyền LHQ Rupert Colville nói rằng Thay đổi vị trí chính sách của một quốc gia không sửa đổi luật pháp quốc tế hiện hành, cũng như sự giải thích của Tòa án Công lý Quốc tế và Hội đồng Bảo an.

Văn phòng quyền sẽ tiếp tục theo vị trí lâu đời của Liên Hợp Quốc rằng các khu định cư của Israel vi phạm luật pháp quốc tế, ông Col Colville nói với các phóng viên.

Trong thông báo của mình, ông Pompeo nói rằng Hoa Kỳ không nhất thiết coi các khu định cư là hợp pháp, mà thay vào đó sẽ trì hoãn phán quyết của tòa án Israel.

Phần lớn những người định cư sống trong các khu định cư mà tòa án Israel đã phán xét hợp pháp.

Quyết định này đặt Hoa Kỳ vào thế bất hòa với gần như toàn bộ phần còn lại của cộng đồng quốc tế và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố các khu định cư là bất hợp pháp khi chúng được xây dựng trên đất bị chiếm đóng.

Hoa Kỳ không còn tin rằng các khu định cư của Israel ở các vùng lãnh thổ của Palestine là bất hợp pháp, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố hôm thứ Hai trong cuộc thay đổi thân Israel mới nhất của Washington.

Tuyên bố này đặt Hoa Kỳ vào thế bất hòa với hầu hết tất cả các quốc gia cũng như các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, một đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump, người đang cách ngày có khả năng mất chức.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả các khía cạnh của cuộc tranh luận pháp lý, ông Philip Pompeo nói với các phóng viên, Hoa Kỳ đã kết luận rằng, việc thành lập các khu định cư dân sự của Israel ở Bờ Tây, không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cấm gọi việc thành lập các khu định cư dân sự không phù hợp với luật pháp quốc tế đã không hiệu quả. Nó đã không thúc đẩy sự nghiệp của hòa bình, Giáo sư Pompeo nói.

Ông Pompeo nói rằng Hoa Kỳ không nhất thiết phải xem xét các khu định cư là hợp pháp mà thay vào đó sẽ trì hoãn phán quyết của tòa án Israel.

Chính quyền Palestine - đã từ chối các cuộc đàm phán thông qua chính quyền Trump, nơi mà họ cho là thiên vị - đã tố cáo quyết định mới nhất.

Washington là người không đủ tiêu chuẩn hoặc được ủy quyền để hủy bỏ các nghị quyết của luật pháp quốc tế và không có quyền trao quyền hợp pháp cho bất kỳ khu định cư nào của Israel, phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Nave Abu Rudeinah nói trong một tuyên bố.

Nhưng Netanyahu nói rằng sự thay đổi của Hoa Kỳ đã tạo ra một sai lầm lịch sử đối với 600.000 người định cư Israel sống ở Bờ Tây và phía đông Jerusalem trong số khoảng 2,9 triệu người Palestine.

Chính sách này phản ánh một sự thật lịch sử - rằng người Do Thái không phải là thực dân nước ngoài ở Judea và Samaria. Trên thực tế, chúng tôi được gọi là người Do Thái bởi vì chúng tôi là người của Judea, ông nói trong một tuyên bố, sử dụng thuật ngữ Kinh Thánh cho Bờ Tây.

Hạn chót của Israel
Động thái này chắc chắn sẽ được hiểu là sự thúc đẩy đối với Netanyahu khi đối thủ trung tâm của ông, Benny Gantz, chỉ có hai ngày để thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử không có hồi kết.

Ông Pompeo phủ nhận một động lực thúc đẩy Netanyahu, nói rằng: Thời gian của việc này không gắn liền với bất cứ điều gì liên quan đến chính trị trong nước ở bất cứ nơi nào ở Israel hay nói cách khác.

Cho đến nay, chính sách của Hoa Kỳ, ít nhất là về mặt lý thuyết, dựa trên ý kiến ​​pháp lý do Bộ Ngoại giao đưa ra vào năm 1978, nói rằng các khu định cư ở vùng lãnh thổ Palestine bị Israel chiếm giữ một thập kỷ trước đó đã đi ngược lại luật pháp quốc tế.

Công ước Geneva lần thứ tư về luật chiến tranh rõ ràng cấm di chuyển dân thường vào các vùng bị chiếm đóng.

Trong khi Hoa Kỳ nói chung phủ quyết các biện pháp phê phán đối với Israel, thì tổng thống trước đó Barack Obama, đã bực tức với Netanyahu, trong những tuần cuối cùng tại văn phòng đã cho phép thông qua Nghị quyết 2334 gọi các khu định cư của Israel là vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

Apartheid
Chính quyền Hoa Kỳ trước đây cũng đã chỉ trích các khu định cư ở các mức độ khác nhau.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Elizabeth Warren cho biết bà sẽ đảo ngược sự thay đổi tư tưởng một cách trắng trợn của Pompeo đối với các khu định cư.

Không chỉ những khu định cư này vi phạm luật pháp quốc tế - chúng làm cho hòa bình khó đạt được hơn, cô ấy đã tweet.

Một thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Chris Murphy, nói rằng quyết định cực kỳ tồi tệ của người Hồi giáo có thể xóa sạch cơ hội hòa bình giữa Israel và Palestine.

Sau đó, nó đặt Israel xuống một con đường có sự lựa chọn khủng khiếp - trở thành một quốc gia không phải là người Do Thái hoặc trở thành một quốc gia tách biệt vĩnh viễn, ông Murphy Murphy nói.

Ông Pompeo cho biết ông đang phát hành một bản đánh giá pháp lý của người Hồi giáo và không biết liệu Israel có nên xây dựng nhiều khu định cư hay không.

Nhưng Israel đã ngày càng được khuyến khích. Nhóm hoạt động Hòa bình Now cho biết Israel đã phê duyệt 8.337 đơn vị nhà ở trong năm tính đến tháng 10, tăng 50% so với một năm trước đó.

Israel đã phá dỡ các ngôi nhà ở Dải Gaza khi nó rút đi vào năm 2005 và rút ra sự khác biệt giữa các khu định cư và xây dựng ở phía đông Jerusalem, nơi bị nhà nước Do Thái thôn tính.

Netanyahu tuyên bố trong chiến dịch bầu cử mới nhất của ông cũng sẽ sáp nhập các phần lớn của Bờ Tây, một động thái sẽ chấm dứt hiệu quả một giải pháp hai nhà nước.

Trump, người có cơ sở truyền giáo Kitô giáo rất ủng hộ Israel, đã thực hiện một số bước đi quan trọng bao gồm công nhận Jerusalem là thủ đô của nhà nước Do Thái và cắt viện trợ cho cơ quan LHQ cung cấp trường học cho người tị nạn Palestine.

Bước mới nhất đặt Hoa Kỳ vào thế đối đầu gay gắt với Liên minh châu Âu, nơi mà tòa án hàng đầu đã ra phán quyết vào tuần trước rằng hàng hóa từ các khu định cư của Israel phải được dán nhãn như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ngư dân Palestine Ali Bakr ngồi cạnh lưới của mình

trên bãi biển của thành phố Rafah, ngư dân Palestine Ali Bakr ngồi cạnh lưới của mình, thứ mà anh không còn sử dụng vì những hạn chế do chín...