Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

ngư dân Palestine Ali Bakr ngồi cạnh lưới của mình

trên bãi biển của thành phố Rafah, ngư dân Palestine Ali Bakr ngồi cạnh lưới của mình, thứ mà anh không còn sử dụng vì những hạn chế do chính quyền Israel áp đặt.

Bakr, người ở độ tuổi sáu mươi, không hề phóng đại khi ông mô tả tình trạng của ngư dân Gaza là Tra bi thảm vì sự hiếm hoi của những người đánh bắt trong khu vực nơi họ được phép làm việc.

Israel hạn chế chặt chẽ các hoạt động hàng hải ngoài khơi bờ biển Dải Gaza bị chiếm đóng, một mảnh lãnh thổ mỏng manh của khoảng hai triệu người.

Ngư dân phải đấu tranh với các giới hạn tùy ý về việc họ được phép ra khơi bao xa trước khi đối đầu với hải quân Israel. Kể từ tháng Năm, khu vực này đã dao động từ chỉ 16 hải lý đến chặt chẽ như sáu hải lý (11 km).

Phong trào Hồi giáo Hamas, cai quản dải đất, đã hoan nghênh các phái đoàn từ Ai Cập, Liên Hợp Quốc và Qatar trong những tháng gần đây với hy vọng đạt được thỏa thuận bền vững với Israel để giảm bớt sự bao vây.

Nhưng những nỗ lực này đã phải đối mặt với những thất bại thường xuyên, gần đây nhất là trong đợt bùng nổ biên giới hồi tháng Năm, khi người Palestine triển khai khinh khí cầu và tên lửa gây cháy và Israel đáp trả bằng các cuộc không kích.

Một làn sóng thả diều bay từ Gaza vào Israel có thể đủ để gỡ lại những hạn chế đối với ngư dân.

Và ngư dân như Bakr đã phải trả giá.

Cho một người đàn ông một con cá
Con rể và cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Jared Kushner, đã phát hành một bài báo kiểu McKinsey có tựa đề 'Hòa bình thịnh vượng' vào tháng trước, đầu tư mơ hồ, thương mại và cơ hội kinh doanh cho người Palestine ở các vùng bị chiếm đóng.

Nhưng đối với ngư dân Gaza, đó không phải là thiếu thương mại, được thừa hưởng từ tổ tiên của họ, hoặc tài nguyên trốn tránh họ, mà là những hạn chế do Israel áp đặt.

Trong những ngày gần đây, Israel đã trả lại thuyền của 21 ngư dân Gaza sau khi được tòa án ra lệnh làm điều đó, Haaretz đưa tin . Nhưng họ đã thiếu động cơ và lưới của họ, vì vậy việc sửa chữa nằm ngoài ngân sách và đạt được hầu hết trong bối cảnh nền kinh tế tồi tệ và hạn chế nghiêm trọng đối với hàng nhập khẩu.

Theo Cơ quan giám sát nhân quyền châu Âu - Địa Trung Hải có trụ sở tại Geneva, 95% ngư dân của Gaza sống dưới mức nghèo khổ và số ngư dân đã đăng ký đã giảm từ 10.000 xuống chỉ còn 4.000 trong thập kỷ qua.

Khoảng 200 tàu cá đã rơi ra khỏi sử dụng hoàn toàn do thiếu kinh phí để sửa chữa chúng, theo giám sát.

Ngư dân Moataz Basala, người hỗ trợ một gia đình 10 người, nói với Asia Times rằng anh ta và anh em của mình phải đối mặt với sự quấy rối thường xuyên từ hải quân Israel và đã bị thiệt hại cho thiết bị của họ.

Vào đầu năm, sự chiếm đóng của Israel đã bắt giữ sáu người trong gia đình tôi và tịch thu ba chiếc thuyền đánh cá của chúng tôi.

Ông nói với Asia rằng câu cá không đáng để gặp rắc rối. Các ngư dân  trên mạng đặt mạng sống của họ, liên tục sợ bị bắn hoặc bị bắt hoặc bị tịch thu thuyền và thiết bị của họ bị phá hủy.

Basala nói rằng trước đây, anh từng là người bán cá cho người tiêu dùng, nhưng bây giờ mọi thứ trở nên tồi tệ đến nỗi thay vì ra biển, anh mua cá từ các thương gia khác và bán chúng với giá 20 shekels (dưới 6 đô la) mỗi ngày.

Một cái ao nhỏ
Người đứng đầu tổ chức Ngư dân ở Gaza, Nezar Ayash, nói với tờ Thời báo châu Á: Chính sách thu hẹp không gian đánh bắt cá ở biển Gaza là một hành vi hung hăng và vi phạm của Israel đối với ngư dân ở dải này.

Theo Ayash, sản lượng khai thác hàng năm đã giảm một phần ba trong thập kỷ qua, từ 4.000 tấn xuống chỉ còn 2.800 tấn. Thu nhập trung bình của một ngư dân Gaza là 500 shekels (130 đô la) một tháng.

Năm ngoái, một số ngư dân đã thiệt mạng ở Gaza và hàng chục người bị thương vì tiếng súng từ tàu hải quân Israel. Hàng chục người khác đã bị chính quyền Israel bắt giữ.

Người đứng đầu ủy ban ngư dân ở Gaza, Zakareya Bakr, nói với Asia Times:  Mùa xuân và mùa hè là mùa đánh bắt cao ở Gaza, đặc biệt là cá mòi. Đây là khi ngư dân kiếm sống phần lớn và đó là mùa họ mong chờ cả năm. Chính quyền Israel cố tình cấm ngư dân xuống nước vào thời điểm này trong năm, đặc biệt biết rõ rằng họ đang tước đoạt ngư dân từ nguồn thu nhập chính của họ.

Israel khẳng định việc phong tỏa là cần thiết cho mục đích an ninh.

Nhưng Bakr khẳng định các cuộc tấn công của Israel là không có cơ sở.

Quân đội Israel bắn liên tục vào hướng ngư dân, dẫn đến mất lưới và khiến họ tránh xa nơi làm việc và chịu đựng những mất mát thảm khốc, ngoài việc tịch thu thuyền của họ và bắt giữ họ, ông nói.

Hiệp định Oslo được ký giữa người Palestine và người Israel năm 1993 và các giao thức kinh tế tiếp theo, trao cho ngư dân Gaza quyền đi thuyền 20 hải lý ra biển, nhưng chưa bao giờ được áp dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ngư dân Palestine Ali Bakr ngồi cạnh lưới của mình

trên bãi biển của thành phố Rafah, ngư dân Palestine Ali Bakr ngồi cạnh lưới của mình, thứ mà anh không còn sử dụng vì những hạn chế do chín...