Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Hợp tác ngầm giữa chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Hợp tác ngầm giữa chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và quản trị viên Hồi giáo Hamas của Gaza đã đạt đến mức chưa từng thấy vào tuần trước, khi cả hai bên, tham gia trong nước, tìm cách củng cố danh tiếng của họ như là người bảo đảm sự ổn định.
Một sự bùng nổ của chiến sự, gây ra bởi  vụ ám sát Israel của thủ lĩnh Hồi giáo Jihad Baha Abu al-Ata vào thứ ba tuần trước, không giống với các vòng chiến đấu trước đó, khi hàng trăm tên lửa đã bắn vào Israel và không quân Israel ném bom vào Dải Gaza.
Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn về hậu quả: quân đội Israel đặc biệt quan tâm để tránh nhắm vào đảng cầm quyền Hamas, mà đến lượt họ vẫn đứng bên lề. 
Chúng tôi chỉ tấn công Hồi giáo Jihad, Phát ngôn viên quân đội Israel, Thiếu tướng Hidai Zilberman. Chúng tôi có các mục tiêu thánh chiến Hồi giáo khác mà chúng tôi có thể tấn công nếu cần thiết, anh ấy nói thêm. 
Khi một gia đình tám người thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào thứ Bảy, một phát ngôn viên tiếng Ả Rập cho biết một chỉ huy Jihad Hồi giáo là mục tiêu.
Chính phủ Israel chủ yếu im lặng liên quan đến nỗ lực xây dựng cầu nối với Hamas, từ chối xác nhận cũng không phủ nhận.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công an Gilad Erdan nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh rằng Abu al-Ata đã bị ám sát bởi vì ông là một trở ngại cho các cuộc đàm phán dàn xếp với Hamas.
Cấm Hamas tiếp tục là một kẻ thù chiến lược. Tuy nhiên, chúng tôi thấy Hamas thực sự quan tâm đến việc xuống thang, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Israel nói với Asia Times với điều kiện giấu tên.
Trước đây, chúng tôi tin rằng điều này có thể tạo cơ sở cho một mô hình tương tác ít bạo lực hơn trong tương lai. 
Một sự hiểu biết sâu sắc hơn với Hamas phù hợp với  chiến lược lâu dài của Netanyahu là chia rẽ các nhóm người Palestine để giúp họ dễ dàng chiến đấu hơn và tránh bị buộc phải đàm phán nghiêm túc.
Hợp tác với Hamas - xây dựng các đại lộ liên lạc đã được thiết lập thông qua Ai Cập - cũng nắm giữ chìa khóa để giảm các cuộc tấn công tên lửa chống lại các thành phần biên giới quan trọng của Likud cầm quyền. 
Các cuộc tấn công tên lửa trong quá khứ đã làm suy yếu các yêu sách của Likud với tư cách là đảng an ninh và đã có tác dụng làm xói mòn sự ủng hộ bầu cử của đảng trong các thành trì của chính nó.
Hợp tác rộng rãi hơn với Hamas cũng phù hợp với thế giới quan của hầu hết các nhà lãnh đạo của lực lượng an ninh Israel, những người từ lâu đã ủng hộ viện trợ dân sự lớn hơn cho Gaza để tạo điều kiện ổn định lâu dài.

Quy tắc so với kháng chiến

Sự hiểu biết về an ninh giữa Israel và Hamas đã tăng lên ngay cả khi mối quan hệ giữa Hamas và đối thủ Hồi giáo địa phương Jihad ngày càng xấu đi đến độ sâu chưa từng thấy.
Trong khi hai phong trào chính thức là đồng minh, họ luôn có những căng thẳng.
Jihad Hồi giáo nhận được phần lớn tài trợ từ Tehran, và khả năng tên lửa của nhóm được cho là được duy trì thông qua những nỗ lực của các kỹ sư Iran được triển khai cho Dải Gaza.
Hamas cũng được Iran hỗ trợ, nhưng đã cố gắng duy trì một lượng độc lập nhất định khỏi sức mạnh Shiite.
Hơn nữa, Hamas kiểm soát các thể chế cầm quyền ở Dải và do đó chịu trách nhiệm quản trị và chất lượng cuộc sống của công dân. Ảnh hưởng của đạo Hồi Jihad hầu hết xuất phát từ danh tiếng của sự kháng cự không ngừng đối với Israel.
Cuộc xung đột gần đây nhất đã mang lại những căng thẳng này.
Khi đồng sáng lập Hamas Mahmoud al-Zahar đến đám tang của Abu al-Ata, chiếc xe của anh ta đã bị ném đá và trái cây thối và anh ta buộc phải rời đi. Những tin đồn chưa được xác nhận thậm chí còn lưu hành rằng giới lãnh đạo của Hamas đã hợp tác trong vụ ám sát.
Trong một chương trình hòa giải vào ngày hôm sau, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã được chào đón vào lều tang và có một bức ảnh cho anh ta với thủ lĩnh Gaza của đạo Hồi Jihad Khaled al-Batsh và cha của người quá cố. Batsh nhấn mạnh rằng, chúng tôi hứa rằng chúng tôi sẽ đoàn kết trong cuộc chiến chống lại Israel và những người hỗ trợ cô ấy.
Các thành viên của Hamas đã bắn hai quả rocket vào Israel vào thứ Bảy để thể hiện sự đoàn kết rõ ràng, mặc dù quân đội Israel không tin rằng động thái này được lãnh đạo Hamas ủy quyền.
Để duy trì quyền lực, Hamas cần Israel xóa bỏ các hạn chế làm tê liệt đối với hàng nhập khẩu được đặt trên Dải và để hỗ trợ khôi phục các dịch vụ cơ bản. Hiện tại,  97% nước đáng kinh ngạc ở Gaza là không thể rút được và nhà máy điện duy nhất của nó chỉ có thể cung cấp cho cư dân một vài giờ điện mỗi ngày.
Hamas cũng mong muốn duy trì sự ổn định để nhận được sự hỗ trợ lớn hơn từ quốc gia vùng vịnh giàu khí đốt của Qatar, nơi đã thay thế phần lớn Iran trở thành nhà tài chính lớn của tổ chức.
Những cân nhắc này đặc biệt quan trọng khi việc chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử ở Palestine tiếp tục, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tháng Hai. Hamas hiện được coi là yêu thích để giành chiến thắng và không muốn làm suy yếu sự ổn định trước khi người Palestine đi bỏ phiếu.

Fatah II?

Trong giai đoạn tới, vụ ám sát Abu al-Ata thực sự có thể góp phần vào mối quan hệ giữa Israel và Hamas.
Chỉ huy Jihad Hồi giáo bị giết là một đối thủ vững chắc của mối quan hệ hợp tác với Israel và thường bắn tên lửa để ngăn chặn các nỗ lực tiếp cận một vivendi modus ở Gaza. 
Ata đặc biệt hiệu quả trong việc tạo ra một mạng lưới tên lửa rộng lớn, bằng chứng là khả năng Jihad của Hồi giáo phóng hơn 400 tên lửa vào Israel trong vòng chiến đấu mới nhất, bao gồm cả tên lửa nặng nhất được tung ra cho đến nay, mà không cần sự trợ giúp của lớn hơn và tốt hơn Hamas đã hoàn thành.
Lãnh đạo ở Gaza vẫn lo ngại rằng nó sẽ được coi là hợp tác với Israel, và do đó các thỏa thuận phải bí mật và hạn chế.
Hamas nhận thức rõ rằng Fatah trở nên không được ưa chuộng ở Palestine do một phần nhận thức rằng họ hợp tác quá chặt chẽ với Israel. Đổi lại, hầu hết người Israel coi Hamas là một tổ chức khủng bố, và vì vậy, không có thỏa thuận mở nào với họ sẽ được bầu cử hoặc chính phủ tìm kiếm.
Tuy nhiên, miễn là một détente phù hợp với lợi ích của hai bên, nó sẽ ngày càng được nâng cao vì chính sách không chính thức của cả hai bên. Hợp tác lâu dài cũng có thể dẫn một ngày xa trong tương lai để công nhận và đàm phán mở.
Israel chấp nhận PLO là đối tác đàm phán sau nhiều thập kỷ phản đối. Nếu cả Hamas và Israel vẫn duy trì sự sống trong khu vực đủ lâu, họ sẽ buộc phải đạt được một hiện trạng tương tự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ngư dân Palestine Ali Bakr ngồi cạnh lưới của mình

trên bãi biển của thành phố Rafah, ngư dân Palestine Ali Bakr ngồi cạnh lưới của mình, thứ mà anh không còn sử dụng vì những hạn chế do chín...