Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

không có người chiến thắng rõ ràng trong cuộc bầu cử ở Israel

hông có người chiến thắng rõ ràng trong cuộc bầu cử ở Israel vào tháng 9, cả thủ tướng đương nhiệm, Benjamin Netanyahu, và ứng cử viên nghiêm túc duy nhất của ông, Benny Gantz, giờ đây sẽ bắt đầu cố gắng thành lập một liên minh cầm quyền. Cả hai đều bị xỉn màu bởi kết quả.

Trái ngược với các  cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 4  khi đảng cánh hữu của Netanyahu, Likud, và liên minh trung tâm của Gantz, Kahol Lavan hoặc trộm Blue và White, đã bị trói, lần này Gantz là một ghế trước Netanyahu, theo  kết quả chính thức  được công bố sau 90% phiếu bầu đã được tính.

Nhưng 32 ghế của Gantz - ít hơn ba ghế so với tháng 4 - cộng với hai đối tác liên minh còn lại của ông là Liên minh Dân chủ và Lao động-Gesher, chỉ còn 43. Đây là khoảng cách 61 ghế cần thiết để thành lập chính phủ được hỗ trợ bởi đa số 120 đại biểu tại Knesset, quốc hội của Israel.

Tuy nhiên, khối của Netanyahu bao gồm hai đảng cực đoan chính thống, Do Thái giáo Shas và United Torah, và các đảng của liên minh Yamina cực hữu, chỉ có tối đa 55 ghế. Để làm phức tạp thêm vấn đề, hai nhóm không liên kết hoàn toàn với một trong các khối không phải là đồng minh chính trị: Danh sách chung của hầu hết các đảng Ả Rập đã giành được 13 ghế, trong khi đảng cánh hữu Yisrael Beiteinu - đảng do cựu đồng minh của Netanyahu đứng đầu Avigdor Lieberman - giành được chín ghế.

Vì không có chính trị gia Likud nào trong tầm nhìn, người sẽ có khả năng lật đổ Netanyahu để thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia, nên hiện tại cả Gantz và Netanyahu vẫn đang trong cuộc đua giành chức thủ tướng.

Vậy bế tắc này có ý nghĩa gì đối với các vùng lãnh thổ Palestine do Israel chiếm đóng và khu vực Trung Đông rộng rãi hơn?

Các cổ phần cho người Palestine
Những người Palestine sống dưới sự chiếm đóng của Israel ở Đông Jerusalem, Bờ Tây và Dải Gaza kể từ năm 1967 có nhiều nguy cơ nhất. Dù chính phủ được thành lập là gì, nó sẽ không chỉ cai trị những công dân Israel có đủ điều kiện để bỏ phiếu mà cả những người Palestine sống ở vùng lãnh thổ bị chiếm đóng - điều mà tôi lập luận  ngụ ý rằng Israel không phải là một nền dân chủ .

Theo một nghĩa khác, các cuộc bầu cử có rất ít ý nghĩa đối với người Palestine sống dưới sự chiếm đóng. Ý tưởng rút quân đội Israel khỏi lãnh thổ Palestine và chấp nhận một quốc gia có chủ quyền và khả thi của Palestine là  xa lạ với Gantz như đối với Netanyahu .

Liệu các chính phủ Israel vào cuối thế kỷ 20 có xem xét nghiêm túc khả năng giải pháp hai nhà nước hay không vẫn còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, cho đến nay trong thế kỷ 21, trò chơi do Israel và Tổ chức Giải phóng Palestine chơi không phải là về việc đàm phán đối với Hòa bình Hồi giáo dưới hình thức quan hệ không bị xáo trộn giữa Israel và một nhà nước Palestine. Thay vào đó, đó là về hòa bình giả vờ đàm phán - và tránh đổ lỗi, dự đoán, các  vòng đàm phán thất bại .

Trái ngược với Gantz, Netanyahu tuyên bố ông sẽ sáp nhập các phần chính  của Bờ Tây bao gồm tất cả các khu định cư của người Do Thái  và hầu hết  Thung lũng Jordan . Tuy nhiên, do Bờ Tây đã bị Israel cai trị và chiếm đóng trong nửa thế kỷ, nên việc sáp nhập của nó sẽ không khác gì một chính sách mang tính biểu tượng và sẽ không thay đổi căn bản tình hình trên mặt đất.


Sức mạnh của Bibi đang tuột dốc.  Ảnh:  Heidi Levine / EPA
Vào tháng 8, Gantz đã thề sẽ đến với pound pound Gaza, trong trường  hợp đối đầu quân sự . Dưới thời thủ tướng của ông, sự cai trị của Israel đối với dải bờ biển có thể được thực thi theo một cách thậm chí còn ngột ngạt hơn so với thập kỷ này.

Liên hiệp chống Iran
Liên quan đến các chính sách khu vực rộng lớn hơn, Gantz phù hợp với Netanyahu và họ có chung lập trường mạnh mẽ chống lại Iran. Vào tháng 2, đề cập đến Iran,  Gantz nói : Trên đồng hồ của tôi, sẽ không có lời kêu gọi nào.

Gantz cũng đã tán thành chính sách của Israel trong việc ngăn chặn đồng minh Lebanon Hezbollah của Iran bên trong Lebanon và ở Syria. Kể từ năm 2013, Israel thường xuyên  tiến hành các cuộc không kích  chống lại các vị trí dân quân được Iran hậu thuẫn ở Syria, nơi có các hoạt động rất quan trọng cho cuộc chiến không ngừng nghỉ của chế độ Bashar al-Assad để sinh tồn.

Cho đến gần đây, cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah ở Syria vẫn chưa  vượt ra khỏi biên giới . Nhưng bằng cách phát động một cuộc tấn công với hai máy bay không người lái ở Beirut vào ngày 25 tháng 8,  Israel đã vi phạm thỏa thuận ngầm này . Sau đó, mặc dù có một số cuộc giao tranh và hùng biện,  cả Lebanon và Israel đều cho thấy sự kiềm chế . Nhưng những sự cố tương tự trong tương lai có thể dẫn đến sự leo thang hơn nữa - điều mà Netanyahu có thể hoan nghênh nếu anh ta hy vọng sẽ sớm ghi dấu ấn ở một giải ngoại hạng khác.

Liên quan đến cuộc xung đột giữa Ả Rập và Israel, cái gọi là thỏa thuận thế kỷ của Tổng thống Mỹ Donald Trump  , dự kiến ​​sẽ sớm được công bố, có lẽ sẽ không hơn gì đám tang mang tính biểu tượng của một ý tưởng - giải pháp hai nhà nước - đã được chết lâm sàng trong nhiều năm. Hấp dẫn hơn nhiều là liệu kế hoạch có thể thúc đẩy quá trình bình thường hóa liên tục của các  mối quan hệ giữa thế giới Ả Rập với Israel  và thúc đẩy liên minh chống Iran ngầm giữa  Ả Rập Saudi và Israel trong quá trình thực hiện .

Hiện tại có rất nhiều cổ phần cho Netanyahu. Có lẽ chỉ có luật cho phép thủ tướng của Israel miễn trừ hoàn toàn khỏi bị truy tố mới có thể  cứu Netanyahu khỏi bị truy tố vì tham nhũng , và luật đó sẽ chỉ được thông qua nếu ông ta nắm quyền.

Vẫn còn phải chờ đợi trong những ngày và tuần tới của các cuộc đàm phán liên minh, liệu một Netanyahu đang hoàn thành sẽ giành chiến thắng trong trận chiến chính trị lớn cuối cùng của mình và giữ quyền lực chống lại tất cả các tỷ lệ cược - và chính sách đối ngoại đối với Trung Đông sẽ đóng vai trò gì chiến lược xây dựng liên minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ngư dân Palestine Ali Bakr ngồi cạnh lưới của mình

trên bãi biển của thành phố Rafah, ngư dân Palestine Ali Bakr ngồi cạnh lưới của mình, thứ mà anh không còn sử dụng vì những hạn chế do chín...